Trong tư tưởng của Người, học không giới hạn bởi tuổi tác, nghề nghiệp hay hoàn cảnh mà là một quá trình không ngừng nghỉ, kéo dài suốt cuộc đời. Tư tưởng này không chỉ thể hiện qua lời nói và hành động mà còn được cụ thể hóa bằng các phong trào thiết thực, trong đó nổi bật là phong trào bình dân học vụ - một chiến dịch lớn xóa nạn mù chữ, nâng cao dân trí, phát huy quyền học tập của toàn dân ngay sau Cách mạng tháng Tám năm 1945.
Sau hai năm phát động phong trào, vào ngày 10/11/1947, trong thư “Thư gửi ông giám đốc và toàn thể nam nữ giáo viên Bình dân học vụ Khu III” khen ngợi tỉnh Hải Dương có 6 làng toàn dân biết chữ. Bác đồng thời nhắc nhở: “... tôi mong rằng các lớp bình dân học vụ chẳng những dạy cho đồng bào học chữ, làm tính mà dạy thêm về công cuộc kháng chiến, cứu nước, tăng gia sản xuất, giúp mùa đông binh sĩ, giúp đồng bào tản cư, khoa học thường thức” ...
Việc sớm xóa nạn mù chữ thể hiện tầm nhìn xa trông rộng của Đảng và Bác Hồ, giúp nâng cao dân trí, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp kháng chiến và kiến quốc. Đồng thời, thông qua phong trào cách mạng này, đã góp phần khẳng định và bồi đắp tinh thần đoàn kết, khát vọng và ý chí vươn lên của dân tộc đang “rũ bùn đứng dậy”.

Tổ công nghệ số cộng đồng tham gia Cuộc thi Chuyển đổi số do cấp trên tổ chức. Ảnh T.K
Ngày nay, “Bình dân học vụ số” là phong trào kế thừa tư tưởng Hồ Chí Minh, là sự vận dụng và phát huy một bài học cách mạng và là một bước tiến quan trọng, đưa tư tưởng học tập suốt đời và ý chí vươn lên của người Việt Nam vào bối cảnh mới, đáp ứng yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Từ khi phát động (tháng 3/2025) đến nay, “Bình dân học vụ số” vừa có diện bao phủ rộng khắp trên mọi vùng miền, vừa phổ cập vào từng gia đình, đến mỗi người dân, vừa có sự tác động tích cực bởi những chính sách, cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng vùng miền, từng đối tượng. Học tập để trở thành một công dân số không còn là mệnh lệnh, trách nhiệm, nghĩa vụ mà dần trở thành một nhu cầu tự thân của mỗi người dân. Đồng hành “không để ai bị bỏ lại phía sau” để kiến tạo nên một “xã hội số” là những “Tổ công nghệ cộng đồng” do các đoàn thể phát động với các “hạt nhân” là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, công an, bộ đội... đảm nhận vai trò hướng dẫn, hỗ trợ. Đây chính là những người tổ chức, tập hợp, khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết từ những hành động nhỏ nhưng thiết thực trong một phong trào cách mạng mới - như lời Bác căn dặn về “dạy thêm” cho đồng bào.
Việc hình thành “Gia đình số”, “Chợ số – Nông thôn số”, “Tổ công nghệ số cộng đồng” đã giúp nhiều cá nhân biết ứng dụng VNeID, các hộ kinh doanh biết livestream bán nông sản kết hợp với xây dựng các clip quảng bá hình ảnh đất và người quê hương, biết nhận diện và đấu tranh với các thông tin xấu, độc trên không gian mạng...

Thực hiện Sổ tay đảng viên điện tử thể hiện tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong tiến trình chuyển đổi số của Đảng và đất nước. Ảnh T.K
Hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội số toàn diện, bảo đảm “không ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình chuyển đổi số, thành phố Đà Nẵng đã chính thức phát động phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với chương trình học tập số cộng đồng. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; qua đó đưa Đà Nẵng trở thành đô thị thông minh, hiện đại và đáng sống.
Trước yêu cầu nhiệm vụ mới và mang tính kế thừa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 24/10/2025, Đảng ủy xã Điện Bàn Tây đã ban hành kế hoạch số 29-KH/ĐU về triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn xã với mục tiêu đến cuối năm 2025, 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong khu vực công có hiểu biết về chuyển đổi số, kiến thức và kỹ năng số, sử dụng các nền tảng dịch vụ số phục vụ công việc; 100% học sinh trung học phổ thông được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu và sáng tạo, có kỹ năng an toàn trong học tập và tương tác xã hội trong môi trường số; 80% người dân trong độ tuổi trưởng thành có tri thức cơ bản về chuyển đổi số, có kỹ năng số, sử dụng được thiết bị thông minh để khai thác thông tin, sử dụng nền tảng, dịch vụ số thiết yếu, biết bảo vệ bản thân trên môi trường số; cùng 80% người lao động các doanh nghiệp, hợp tác xã, hội quán có kiến thức cơ bản về công nghệ số, có kỹ năng số, sử dụng được thiết bị thông minh để phục vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động.
Các cá nhân, tổ chức cùng chung tay trong phong trào bằng cách cập nhật nền tảng học trực tuyến “Bình dân học vụ số” tại địa chỉ https://binhdanhocvuso.danang.gov.vn/ được xây dựng bài bản, dễ sử dụng, cung cấp kiến thức qua văn bản, hình ảnh, video sinh động, rất thân thiện với mọi trình độ người học. Nền tảng này sẻ hỗ trợ người dân học tập linh hoạt với tài khoản VNeID, giúp các cá nhân làm chủ công nghệ số một cách hiệu quả và bền vững. Chương trình cũng khuyến khích tinh thần tự học, sáng tạo và chia sẻ tri thức, với mạng lưới “Đại sứ số” hỗ trợ cá nhân học viên ngay tại cộng đồng.
Để một “hệ sinh thái số” thực sự phát huy tối đa nguồn lực, để “bình dân học vụ số” trở thành phong trào toàn dân, bên cạnh vai trò trách nhiệm dẫn dắt của người đứng đầu và những “giáo án” phù hợp, thì mỗi người dân, trước hết là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải thấm nhuần tinh thần học tập suốt đời, vì sự phát triển của bản thân, gia đình và cộng đồng - “học” còn để “dạy cho đồng bào”.
Công tác bình dân học vụ số chính là sự kế thừa và phát huy sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về “diệt giặc dốt”, về xây dựng một xã hội học tập cho mọi người, ở mọi nơi và học suốt đời. Trong thời đại mới, việc ứng dụng công nghệ số vào phổ cập tri thức không chỉ tiếp nối giá trị lịch sử của phong trào bình dân học vụ, mà còn mở ra hướng đi phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia. Đây là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa lâu dài, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, và hiện thực hoá khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.